Trang chủ / Dinh dưỡng lành mạnh / PHÂN BIỆT GIẢM CÂN VÀ GIẢM MỠ: KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO?

PHÂN BIỆT GIẢM CÂN VÀ GIẢM MỠ: KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO?


Khái niệm giảm cân và giảm mỡ vẫn bị lẫn lộn và thậm chí còn được xem là tương đương nhau. Vậy giảm cân và giảm mỡ khác nhau như thế nào? Hãy cùng Profitness tìm hiểu qua bài viết sau.

 


 

TỔNG QUAN VỀ GIẢM CÂN VÀ GIẢM MỠ

 

Giảm cân là sự giảm cân tổng thể do bất kỳ thành phần cơ thể nào, bao gồm mỡ, cơ, nước, ... Chất béo, cơ bắp và nước có thể đóng một vai trò trong việc giảm cân. Tuy nhiên, nó cũng có thể xảy ra do các yếu tố khác, chẳng hạn như dự trữ khoáng chất hoặc glycogen trong xương.

 

Đôi khi, mọi người sử dụng thuật ngữ giảm cân và giảm mỡ thay thế cho nhau. Tuy nhiên, chúng có tác dụng khác nhau đối với cơ thể và sức khỏe. Mọi người thường có xu hướng quan tâm đến cân nặng hơn là lượng mỡ giảm được. 

 

Việc đứng lên cân chỉ cho chúng ta biết đã giảm bao nhiêu cân chứ không phải giảm bao nhiêu mỡ. Giảm mỡ có lợi hơn là mất nước hoặc cơ bắp, vì vậy sẽ rất hữu ích khi nhận thức được thành phần cơ thể và tác động của nó đến sức khỏe.

 

Thành phần cơ thể 

 

Khi ai đó giảm cân, họ có thể mất nước và cơ chứ không chỉ giảm mỡ. Giảm mỡ là chỉ giảm mỡ thừa ra khỏi cơ thể.

 Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, đây là giải thích về thành phần cơ thể:

 

• Khối lượng mỡ là trọng lượng của tất cả các phân tử mỡ trong cơ thể của một người.

 

• Khối lượng nạc và khối lượng không có chất béo là những thuật ngữ mà mọi người có thể sử dụng thay thế cho nhau để chỉ các phân tử không béo trong cơ thể. Điều này bao gồm hầu hết khối lượng của các cơ quan nội tạng, xương, cơ, v.v., cũng như tất cả nước trong cơ thể.

 

Khối lượng nước của cơ thể

 

Trung bình, nước có thể chiếm 50-60% tổng trọng lượng cơ thể của một người. Thuật ngữ “trọng lượng nước” đề cập đến lượng nước dư thừa mà cơ thể đang giữ.

 

Tuy nhiên, uống ít nước sẽ không khiến một người giảm cân bằng nước một cách an toàn. Ngược lại, uống nhiều nước hơn có thể giúp một người giảm cân hiệu quả hơn.

 

Nước cũng giúp vận chuyển carbohydrate và protein trong máu để cơ thể có thể chuyển hóa chúng.

 

Bước đầu tiên để giảm cân bằng nước liên quan đến việc giảm lượng natri. Lượng natri dư thừa có thể khiến cơ thể giữ quá nhiều nước để giữ tỷ lệ muối-nước chính xác.

 

Giảm cân và giảm mỡ: Cái nào tốt hơn?

 

Đôi khi mọi người giảm cân, họ giảm mật độ cơ và chất lỏng cũng như mức chất béo. Điều này có thể dẫn đến giảm khối lượng nạc của cơ thể và những tác động xấu đến sức khỏe.

 

Theo một đánh giá năm 2018, những tác động tiêu cực đến sức khỏe của việc mất khối lượng cơ nạc như sau:

 

• Giảm trao đổi chất
• Suy nhược, mệt mỏi kéo dài
• Suy giảm chức năng thần kinh cơ
• Ảnh hưởng tiềm năng đến cảm xúc và trạng thái tâm lý
• Tăng nguy cơ chấn thương

 

Sự suy giảm trao đổi chất xảy ra sau khi mất khối lượng cơ nạc có thể lấy lại khối lượng chất béo và gây ra những thay đổi bất lợi trong thành phần cơ thể.

 

Các nhà nghiên cứu khuyên rằng việc giảm khối lượng mỡ một cách bền vững đồng thời duy trì khối lượng cơ nạc thậm chí còn quan trọng hơn việc giảm cân tổng thể.

 

giam-can-va-giam-mo-gymstore-2

 

PHÂN BIỆT GIẢM CÂN VÀ GIẢM MỠ KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO? 

 

Ở phần này chúng ta sẽ đi vào cụ thể câu hỏi vậy giảm cân và giảm mỡ khác nhau như thế nào, cũng như phân biệt giảm cân và giảm mỡ một cách dễ hiểu hơn. 

 

Giảm cân là gì? 

 

Giảm cân đề cập đến việc giảm trọng lượng cơ thể tổng thể của bạn từ cơ bắp, nước và giảm cân xấu. Nói một cách đơn giản, nó đề cập đến sự sụt giảm tổng trọng lượng kg tổng thể. 

 

Có một số điều có thể ảnh hưởng đến sự dao động của cân nặng hàng ngày, chẳng hạn như sự mất cân bằng nội tiết tố , lượng natri hấp thụ khác nhau, lượng chất xơ và thực phẩm khác nhau. 

 

Vì vậy, quá trình giảm cân xảy ra khi bạn tiêu thụ ít calo hơn mức đốt cháy, bằng cách tuân theo chế độ tập luyện. Giảm cân có thể có nghĩa là giảm bất cứ trọng lượng của thành phần cơ thể nào, cụ thể như:

 

• Khối lượng nước
• Cơ bắp
• Glycogen
• Mỡ thừa

 

Nói một cách đơn giản:

 

Giảm cân = Nước + cơ + glycogen + mỡ

 

Giảm mỡ là gì?

 

Giảm mỡ đề cập đến việc giảm cân từ việc giảm trọng lượng mỡ thừa và đó là một mục tiêu cụ thể và lành mạnh hơn là giảm cân. 

 

Mức giảm mỡ cơ thể theo tỷ lệ phần trăm và cụ thể được hiểu là giảm mỡ. Trên thực tế, giảm béo bao gồm giảm cân trong khi vẫn duy trì khối lượng cơ bắp nhiều nhất có thể, điều này sẽ cho phép bạn trông săn chắc hơn và có được vẻ ngoài cân đối. 

 

Để chủ yếu giảm mỡ, bạn cần ưu tiên tập luyện sức mạnh hoặc sức đề kháng cũng như duy trì một chế độ ăn uống hợp lý để không gây mất cơ bắp. 

 

Vì vậy, nếu nói một cách đơn giản: 

 

Giảm mỡ = Giảm hoặc đốt cháy lượng mỡ dự trữ trong cơ thể

 

Giảm cân và giảm mỡ khác nhau như thế nào?

 

Giảm cân bao gồm mất nước và cơ bắp có thể gây bất lợi cho sức khỏe. Mặt khác, giảm mỡ có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, viêm nhiễm, giảm mất khối lượng cơ và giúp bạn duy trì lượng mỡ đã giảm. 

 

Bên cạnh đó, chúng ta có thể giảm mỡ trong cơ thể bằng cách giảm lượng calo giống như giảm cân nhưng chất lượng thực phẩm chúng ta tiêu thụ để giảm mỡ mới quan trọng hơn và việc giảm mỡ không thể đạt được bằng chế độ ăn kiêng tuy nhiên giảm cân có thể.

 

giam-can-va-giam-mo-gymstore-3

 

Làm thế nào để biết cơ thể giảm mỡ hay không?

 

Các chuyên gia y tế có thể đo lượng mỡ trong cơ thể bằng các thiết bị sinh trắc học. Tuy nhiên, một đánh giá năm 2021 chỉ ra rằng các phương pháp đo lượng mỡ hiện nay chỉ là tương đối và không hoàn toàn chính xác.

 

Có một số cách để đo lường sự giảm mỡ của cơ thể:

 

• Cân đo lượng mỡ trong cơ thể sử dụng trở kháng sinh học để cho ai đó biết tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể của họ là bao nhiêu và một người có thể sử dụng cân để theo dõi quá trình giảm mỡ của họ.

 

• Thước kẹp đo lượng mỡ ở những vùng cụ thể bằng cách véo da, chẳng hạn như vùng bụng. Tuy nhiên, chúng có thể khó sử dụng một cách chính xác.


• Đo lường bằng thước dây có thể biết cụ thể bạn đang giảm mỡ ở phần nào của cơ thể. Tuy nhiên, nó không chỉ ra cụ thể số cm bị mất có phải là mỡ hay không.

 

• Chỉ số khối cơ thể (BMI) là phép đo nhân sinh học mà các chuyên gia y tế công nhận để phân loại cân nặng của một người nào đó. Nếu chỉ số BMI giảm, một người có thể giảm lượng mỡ trong cơ thể và khối lượng cơ nạc.

 

Tỷ lệ vòng eo trên hông hoặc chu vi vòng eo là các phép đo mà một người có thể đo lường bằng thước dây và có thể giúp theo dõi lượng mỡ ở phần giữa cơ thể.

 

LỜI KHUYÊN ĐỂ GIẢM CÂN VÀ GIẢM MỠ HIỆU QUẢ

 

Giảm cân và cả mỡ có thể giúp phòng tránh tình trạng béo phì và những ảnh hưởng xấu liên quan đến sức khỏe. Tuy nhiên, điều cần thiết là duy trì khối lượng cơ nạc và khối lượng cơ bắp để cơ thể hoạt động bình thường.

 

Theo một đánh giá năm 2018, các chế độ ăn kiêng phổ biến như chế độ ăn ít carbohydrate, ketogenic và nhiều chất xơ giúp giảm cân - cũng như giảm khối lượng cơ nạc. Tuy nhiên, chế độ ăn giàu protein dẫn đến giảm mỡ nhiều hơn và giảm khối lượng nạc ít hơn.

 

Đánh giá tương tự chỉ ra rằng một số chất bổ sung chế độ ăn uống, bao gồm crom picolinate và catechin trà xanh, có thể duy trì khối lượng nạc trong khi giảm mỡ.

 

Tuy nhiên, các tác giả đã kết luận rằng cách tiếp cận tốt nhất bao gồm một chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý kết hợp với Strength Training - tập tạ và các bài tập tăng sức mạnh.


KẾT LUẬN

 

Trên đây là những chia sẻ của Profitness về việc giảm cân và giảm mỡ, cũng như trả lời cho câu hỏi giảm cân và giảm mỡ khác nhau như thế nào. Hy vọng rằng bạn đã có cho mình những thông tin hữu ích sau khi đọc xong bài viết này!