Trang chủ / Dinh dưỡng lành mạnh / TÁC DỤNG CỦA CA CAO - LIỆU CÓ GIÚP GIẢM CÂN, UỐNG HÀNG NGÀY CÓ TỐT KHÔNG?

TÁC DỤNG CỦA CA CAO - LIỆU CÓ GIÚP GIẢM CÂN, UỐNG HÀNG NGÀY CÓ TỐT KHÔNG?


Cacao là một thực phẩm kỳ diệu mà chúng ta có được trong tự nhiên. Nó không chỉ sử dụng làm nguyên liệu chính sản xuất socola đen mà còn được sử dụng ở nhiều dạng khác nhau. Vậy cacao là gì? Cacao có tác dụng gì cho sức khỏe tổng thể?

 

 

TÌM HIỂU VỀ CACAO? 

 

Cacao được lấy từ cây cacao - một loại cân nhiệt đới có nguồn gốc từ Trung và Nam Mỹ. Cây cacao cho quả có hình dạng như quả dưa, mỗi quả chứa từ 25-50 hạt được bao quanh bởi cùi trắng hay vàng nhạt, có độ chua. Phần cùi có thể ăn được. Tuy nhiên điều đặc biệt giá trị chính là hạt của nó. 

 

Quả cacao thô sẽ có vị đắng và nhiều hạt. Sau khi trải qua nhiều quy trình chế biến nếu không sử dụng dạng bột cacao. Thành phẩm của chúng sẽ được dùng làm nguyên liệu sản xuất socola đen như chúng ta biết. 

 

GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG CỦA CACAO 

 

Cacao bao nhiêu calo là thắc mắc chung của nhiều người, nhất là những ai có nhu cầu giảm cân. Và hàm lượng calo hay dinh dưỡng trong cacao đều phụ thuộc vào cách chế biến chúng. Có hơn 300 chất dinh dưỡng và hợp chất được tìm thấy trong cacao. Chúng ta sẽ không thể phân tích hết chúng cùng một lúc, bên dưới là thông tin cơ bản của những thành phần giá trị trong cacao:

 

Cacao chứa bao nhiêu Calo?

 

Trong 100g cacao bao nhiêu calo? Theo báo cáo dinh dưỡng, trong 100g bột cacao nguyên chất không chứa đường sẽ có khoảng 229 calo.

 

Vậy 1 ly cacao bao nhiêu calo? Hàm lượng calo sẽ phụ thuộc số gram cacao chúng ta sử dụng và cách pha chế. Tỷ lệ pha thông thường cho 1 ly cacao là 3 muỗng cà phê bột cacao. Với hàm lượng này khoảng 15g cacao được lấy và calo sẽ vào khoảng 45 calo.

 

Theobromine

 

Cacao là nguồn cung cấp theobromine phong phú. Đây là hợp chất có nguồn gốc tự nhiên, như chất kích thích nhẹ nhàng có liên hệ mật thiết với caffeine. Nhưng nó không mang lại cảm giác bồn chồn, tim đập nhanh hoặc giảm năng lượng. 

 

Theo nghiên cứu, theobromine có thể cải thiện chức năng nhận thức, nâng cao hiệu suất. Đồng thời, giúp cải thiện tâm trạng và thúc đẩy sức khỏe tim mạch tổng thể. 

 

Caffeine

 

Tương tự theobromine thì caffeine cũng là thành phần nổi bật trong cacao. Nó hoạt động như một chất kích thích khác trong nhóm alkaloid, gọi là xanthines. Với khẩu phần 2.5g muỗng canh cacao cao cơ thể sẽ dduojc cung cấp hoảng 50mg caffeine. Loại cacao chứa nhiều caffeine nhất đến từ Ecuador, Venezuela hay Peru. 

 

Caffeine nhưng chúng ta biết có cả ưu và nhược điểm khi sử dụng. Năng lượng được cung cấp nhanh nhưng đôi khi cũng sẽ sụt giảm nghiêm trọng. Giúp tăng cường hoạt động trí óc, nhưng bổ sung dư thừa thì sẽ phản tác dụng. 

 

Trong cacao chính là sự kết hợp giữa theobromine, caffeine và các hợp chất thần kinh khác. Sự kết hợp này có thể nâng cao tâm trạng, nhận thức và đem lại cảm giác hạnh phúc. 

 

Chất chống oxy hóa

 

Một điều đặc biệt khiến các nhà dinh dưỡng tập trung nghiên cứu cacao chính là sự dồi dào chất chống oxy hóa của nó. Đó là sự đóng gói một loại các polyphenol và flavanol trong cacao. 

 

Chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do và quá trình oxy hóa trong cơ thể. Nó có tác dụng tuyệt vời trong mọi vấn đề sức khỏe từ chống viêm đến chống lão hóa. 


Chất xơ

 

Cacao cũng là thực phẩm giàu chất xơ, đáp ứng được nhu cầu hàng ngày cho cơ thể. Các chất xơ có thể thúc đẩy cân nặng hợp lý, kiểm soát đường trong máu và sức khỏe của hệ tiêu hóa. 

 

Protein

 

Protein cũng là thành phần dinh dưỡng quan trọng có trong cacao. Khoảng 5g protein trên 28g cacao. Chúng chứa một số axit amin thiết yếu cung cấp những lợi ích độc đáo cho sự phát triển cơ bắp. Các tryptophan - tiền chất serotonin cũng được dung nạp vào cơ thể. Có lợi cho sức khỏe thần kinh và cải thiện giấc ngủ.   

 

Magie

 

Cacao chứa nhiều magie đem lại lợi ích sức khỏe tuyệt với. Bổ sung magie trong chế độ ăn uống vì nó có thể cải thiện chức năng não. Tiêu thụ đủ magie sẽ giúp tâm trạng tốt hơn. Hệ thần kinh hoạt động bình thường và ít rơi vào trạng thái căng thẳng. Thậm chí còn giúp ngăn ngừa bệnh Azheimer hay bệnh tiểu đường loại 2. 

 

TÁC DỤNG CỦA CACAO ĐỐI VỚI SỨC KHỎE

 

 

Cung cấp khả năng chống viêm nhiễm

 

Các chất chống oxy hóa trong cacao có thể giúp kiểm soát chứng viêm. Đồng thời cũng có thể giảm sản xuất các protein gây hại như cytokine - một tác nhân gây viêm nghiêm trọng. 

 

Cải thiện sức khỏe đường ruột

 

Tác dụng của cacao là gì đối với đường ruột? Hệ vi sinh đường ruột rất quan trọng đối với cơ thể, nó được ví như bộ não thứ hai. Đường ruột khỏe mạnh sẽ giúp ngăn ngừa và cải thiện tình trạng sức khỏe như stress, bệnh tim, hệ miễn dịch suy giảm, viêm khớp, béo phì,...

 

Tăng cường sức khỏe tim mạch

 

Nồng độ theobromine và flavanol của cacao chính là cơ sở giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch. Cùng các khoáng chất như magie, kali, kẽm cũng rất quan trọng trong việc duy trì một hệ thống tim mạch khỏe mạnh. 


Nếu tiêu thụ cacao hoặc socola đen (tỷ lệ cacao hơn 70%) hơn 5 lần một tuần với liều lượng phù hợp sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim tới 57%. 

 

Kiểm soát lượng đường trong máu

 

Cacao có tác dụng gì với bệnh tiểu đường? Một tác động tích cực khuyến khích chúng ta nên tiêu thụ cacao chính là khả năng kiểm soát đường huyết. Các flavanol trong cacao thúc đẩy quá trình bài tiết insulin - một hormone vận chuyển glucose vào các tế bào. 

 

Bằng cách trên sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu, ngăn chặn sự tăng đột biến insulin. Làm tạo ra phản ứng khánh insulin của cơ thể. Điều này rất quan trọng, vì lượng đường trong máu cao mãn tính có thể làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường. 

 

Tăng cường chức năng nhận thức

 

Tiêu thụ cacao có tác dụng gì? Cacao có tác dụng cải thiện nhận thức chung, sự chú ý, tốc độ xử lý và trí nhớ. Giúp giảm mệt mỏi về tinh thần nếu tiêu thụ thường xuyên. 

 

Giảm nguy cơ ung thư

 

Các hợp chất polyphenol trong cacao mang đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Chúng cung cấp khả năng chống viêm, chống lại sự tấn công của các gốc tự đo lên tế bào khỏe mạnh. Do đó nó khá hữu ích cho vấn đề phòng chống bệnh ung thư. 

 

Các thành phần này sử dụng lâu dài sẽ có tác động lớn trong bảo vệ chống là stress oxy hóa, chứng viêm mãn tính. Cả hai yếu tố này được xem là nguyên do để tế bào ung thư phát triển. Cũng như là tiềm ẩn của các căn bệnh mãn tính khác. 

 

Cải thiện chất lượng giấc ngủ 

 

Cơ thể làm việc mệt mỏi, thiếu năng lượng, dễ căng thẳng sẽ khiến giấc ngủ kém đi. Việc tiêu thụ cacao sẽ giúp bổ sung các hợp chất cần thiết cung cấp năng lượng, làm dịu và tạo ra sự cân bằng vi chất bên trong. 

 

Tác động của magie hay tryptophan sẽ giúp giảm thiểu sự lo lắng, ru ngủ hệ thần kinh. Hay các theobromine, caffeine đóng vai trò như chất kích thích nhẹ nhàng, giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ. 

 

Bảo vệ da khỏi ánh nắng

 

Cacao thậm chí còn được phát hiện có lợi cho sức khỏe làn da của chúng ta. Các flavanol của nó sẽ giúp da tránh được sự tấn công của các tia độc hại. Điều này sẽ giúp làm giảm nếp nhăn, tăng cường sản sinh collagen. 


Ăn cacao giúp làm chậm tốc độ lão hóa

 

Lão hóa bên trong cơ thể xảy ra khi mức độ căng thẳng oxy hóa cao. Chúng ta cần cung cấp lượng chất chống oxy hóa cho cơ thể. Và cacao chính là một trong những nguồn chứa các hợp chất quan trọng đẻ làm chậm tiến trình lão hóa này. 

 

 

CACAO CÓ GIÚP GIẢM CÂN KHÔNG?

 

Ăn cacao tăng cân có đúng không? Các chuyên gia dinh dưỡng đã công bố về khả năng thúc đẩy trao đổi chất trong cơ thể khi ăn cacao. Và điều này đồng nghĩa việc tiêu thụ cacao sẽ cho phép cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn. 

 

Như vậy ăn cacao sẽ tăng cân là cách nghĩ không có minh chứng. Nhưng nếu bạn ăn cacao chúng với sữa đặc hoặc đường thì đó lại hoàn toàn khác. Do đó, ăn cacao giảm cân hay tăng cân đều còn phụ thuộc vào cách ăn của chúng ta. 

 

Ăn cacao có giảm cân không? Câu trả lời là có. Ăn cacao sẽ làm tăng sản xuất một loại protein là adiponectin. Khi mức adipinectin trong máu cao thì có xu hướng làm cho lượng mỡ thấp hơn. Và các ghrelin - hormone tăng cảm giác thèm ăn cũng sẽ được giảm khi tiêu thụ cacao. 

 

UỐNG CACAO NHIỀU CÓ TÁC HẠI KHÔNG?

 

Cacao được chứng minh mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho chúng ta. Nhưng không đồng nghĩa việc tiêu thụ nhiều cacao sẽ ở trong phạm vi an toàn. Một số lưu ý về tác dụng khi dùng cacao có thể xảy ra sau:

 

- Phụ nữ mang thai và cho con bú chỉ nên tiêu thụ dưới 200mg caffeine mỗi ngày. Nếu không sẽ dễ khiến sẩy thai, thai nhi nhẹ cân. Lượng caffeine trong cacao cao có thể kích thích thần kinh căng thẳng của trẻ, khiến chúng cáu kỉnh hơn bình thường

- Cacao có thể làm chậm quá trình đông máu nên có ảnh hưởng xấu trên các đối tượng bị rối loạn chảy máu

- Caffeine trong cacao có thể làm rối loạn nhịp tim, khiến chúng đập nahnh hơn bình thường. Nên với người bệnh tim nên chú ý liều lượng cacao tiêu thụ

- Ăn cacao nhiều có thể khiến bạn bị tiêu chảy và đi ngoài nhiều hơn

- Tiêu thụ nhiều cacao có thể làm xuất hiện chứng đau nửa đầu

- Caffeine sẽ làm tăng lượng canxi thải ra qua bài tiết, gây loãng xương sớm

 

LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI SỬ DỤNG CACAO

 

Để có thể tối ưu hiệu quả sử dụng cacao trong các vấn đề sức khỏe. Chúng ta cần lưu ý những vấn đề sau:

 - Theo đõi thường xuyên chỉ số huyết áp

- Không cho thú cưng tiếp xúc với cacao vì cacao được xem như là chất độc đối với chúng

 

Tổng kết:

 Cacao là nguyên liệu lý tưởng để sử dụng trong chế độ ăn uống dinh dưỡng, cải thiện sức khỏe. Nhưng nó sẽ như con dao hai lưỡi nếu như chúng ta sử dụng không đúng cách. Hãy nắm vững các thông tin sức khỏe và tác dụng phụ của cacao cập nhật trong bài viết. Để phòng tránh những rủi ro có thể xảy ra khi tiêu thụ cacao.